Tin tức sự kiện

Trang chủ > Tin tức & Sự kiện

Giá giảm, VietNam tạm dừng sản xuất cá Tra

Ông Corsin cho biết, theo các nhà sản xuất thì năm nay giá cá tra đã giảm trung bình 20% bởi mốt số lí do bao gồm một số biện pháp can thiệp của chính phủ để chống lạm phát. Ông dự đoán điều này sẽ lặp lại vào năm 2012 khi chính phủ quy hoạch lại của một số khu vực tại Việt Nam vài năm trước đây khi hàng nghìn nông dân bị phá sản.

"Tái cơ cấu của ngành công nghiệp với các công ty quy mô lớn sản xuất một số lượng luôn làm tăng số lượng của nguyên liệu", ông Corsin cũng cho biết.

Ông cũng cho biết thêm, Sự sụt giảm giá cá là không hoàn toàn thể hiện mối quan hệ  cung / cầu mà là vì các Doanh nghiệp không có khả năng xử lý để mua cá do thiếu tín dụng từ ngân hàng nhà nước Việt Nam - chứ không phải vì họ không có nhu cầu.

Giá dành cho các nhà xuất khẩu đang đi theo xu hướng riêng của họ tùy thuộc vào nhu cầu và việc các nhà  nhập khẩulo lắng về việc mất nguồn cung cấp của họ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam lưu ý trong tháng Sáu rằng mặc dù số lượng các lô hàng thủy sản tăng mạnh mẽ, nhưng nhiều doanh nghiệp thủy sản vẫn đang gặp khó khăn. Việc cam kết như là ưu tiên viện trợ để hỗ trợ các nhà chế biến duy trì sản xuất tăng cường xuất khẩu để đạt được mục tiêu hàng năm.

Trong năm tháng đầu năm nay, xuất khẩu ngành công nghiệp cá tra của Việt Nam đạt 719 triệu USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng hàng xuất sang Trung Quốc và Hồng Kông có sự tăng trưởng cao nhất trên 53%. Tuy nhiên tỉ trọng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm chỉ 4% của xuất khẩu Việt Nam, so với 26% 22 phần trăm sang thị trường EU và Hoa Kỳ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự kiến năm 2012 xuất khẩu của Việt  Nam có thể đạt  6,8 tỷ USD so với tổng giá trị xuất khẩu thủy sản vào năm 2012 6,3 tỷ USD trong năm 2011.

Các chuyên gia về ngành nuôi trồng thủy sản Châu Á  dự báo những thách thức cho tham vọng của Việt Nam. Ông Simon Funge Smith công tác tại Chi nhánh của Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên Hợp Quốc cho rằng sự bùng nổ của Việt Nam dựa  trên sự lấp đầy biểu đồ nhu cầu thị trường cá Tra thịt trắng mà không có xương.

"Họ sản xuất với một mức giá cực kỳ thấp thông qua các trang trại chuyên sâu dựa trên lao động giá rẻ và thức ăn giá rẻ," Ông Funge nói. "Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt vấn đề là  với lợi nhuận mang lại rất nhỏ. Họ đã tăng trần đang cố gắng để giới hạn sản xuất. Họ ít có phải chịu sự áp lực về vấn đề đất và nước. "

Ông Corsin chỉ ra một động thái giá trị gia tăng và tính bền vững cho ngành khi mà giá quay trở lại mức hợp lý. Hiện tại lạm phát có vẻ giảm xuống chỉ một con số dưới 10%. Corsin tuyên bố rằng ngành này đang gắn liền với sự bền vững môi trường hội. Sắp tới Hội đồng Quản lý Nuôi trồng thủy sản kiểm toán (ASC) đang lên kế hoạch cho bảy nhà sản xuất Việt Nam.

"Đây là những công ty quy mô lớn thế đó là tín hiếu tốt cho sự bền vững của ngành cá tra trong tương lai."

(Nguồn: Seafoodsource.com)


Tin cũ hơn