Tin tức sự kiện

Trang chủ > Tin tức & Sự kiện

Thứ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Thành Biên đến thăm, làm việc tại Hùng Cá

Tham dự buổi làm việc còn có Bà Phan Thị Thanh Minh – Phó Vụ trưởng Vụ Xuất Nhập Khẩu, Bộ Công thương, Ông Võ Trọng Nghĩa – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Đồng Tháp, Ông Khúc Quang Dũng – Giám đốc Sở Công thương Tỉnh Đồng Tháp cùng đại diện các ban ngành, chính quyền địa phương…

Năm 2008, tuy chịu sự tác động mạnh mẽ của cuộc khủng hoảng toàn cầu, nhưng ngành xuất khẩu thủy sản cả nước ước tính cả năm vẫn đạt 4,3 tỷ USD. Mặc dù sức tiêu thụ thủy sản trên thế giới đang giảm dần, nhưng xuất khẩu thủy sản Việt Nam vẫn có khả năng duy trì đà tăng trưởng, trong đó cá tra, ba sa là mặt hàng tăng mạnh nhất, trên 48%, đạt trên 1,4 tỷ USD. Hiện nay, cá tra, ba sa đã xuất khẩu đến 117 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu cá tra hiện nay chiếm đến 32,4% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước. Có thể xem cá tra, ba sa là điểm sáng của bức tranh xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Ông Trần Văn Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Hùng Cá thay mặt công ty cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, cá basa nói chung, nêu lên một số kiến nghị giải pháp cho sự phát triển của hai sản phẩm này. Trong đó, tiêu biểu là kiến nghị cho doanh nghiệp hỗ trợ vay với lãi suất ưu đãi để xây dựng xưởng, làm kho lạnh và mua hàng nhằm dự trữ và điều phối hàng hóa trong suốt năm, tránh tình trạng không đáp ứng kịp đơn hàng của khách. Thứ hai, để khắc phục tình trạng tồn đọng cá nguyên liệu trong dân, Nhà Nước nên định hướng phát triển vĩ mô, xây dựng thương hiệu quốc gia cho cá tra, cá basa.

Qua phần trao đổi cùng doanh nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cho biết, trong 30 thương hiệu quốc gia trong đợt công nhận đầu tiên vào năm 2007, rất tiếc chưa có thương hiệu nào là sản phẩm chế biến từ cá tra, cá basa. Đồng Tháp mạnh về xuất khẩu thủy sản, vì vậy các doanh nghiệp trong tỉnh có nhiều cơ hội để xây dựng thương hiệu quốc gia cho cá tra, cá basa. Để đạt được điều này, doanh nghiệp nên chú trọng các khâu chế biến sản phẩm, đặc biệt về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đề cập đến vấn đề nguồn cung – cầu nguyên liệu cá tra, cá ba sa thường xuyên không ổn định, hiện tượng nông dân nuôi cá bị ép giá, sản phẩm thừa không kho chứa…, Thứ trưởng cho rằng muốn khắc phục tình trạng này, giải pháp tốt nhất là doanh nghiệp nên đầu tư xây dựng mô hình khép kín

Cũng thông qua buổi làm việc, Thứ trưởng đã đánh giá cao những nỗ lực của tập thể CB-CNV Công ty Hùng Cá về mức độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong năm 2008 cũng như biết chủ động toàn bộ quy trình sản xuất từ nuôi trồng, chế biến đến xuất khẩu theo các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe của châu Âu và áp dụng tốt các tiêu chuẩn quản lý như ISO 22000, HACCP, BAP, BRC… Thứ trưởng cũng lưu ý Công ty cần chú trọng xây dựng thương hiệu trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt trong giai đoạn vẫn đang tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng kinh tế như hiện nay.

Theo Ông Trần Văn Hậu – Phó Tổng Giám đốc, công ty Hùng Cá được đánh giá như một công ty đầu tiên có quy trình khép kín trong ngành công nghiệp nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra, cá basa nguyên liệu 100% tự nhiên. Trong năm 2008, với những nỗ lực vượt bậc của Công ty Hùng Cá đã được công nhận thông qua các giải thưởng : “Thương hiệu vàng - Golden Brand Awards 2008”, “Cúp vàng sản phẩm dịch vụ xuất sắc 2008”, “Top 100 doanh nghiệp tiêu biểu 2008”,…. Đặc biệt, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, Công ty Hùng Cá đứng thứ 14 trong Top 100 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra và cá basa hàng đầu Việt Nam với doanh số 25.716.000 USD. Tuy năm 2009 được nhìn nhận là năm hết sức khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhưng Ban lãnh đạo cũng như toàn thể CB CNV Hùng Cá cố gắng và quyết tâm đưa ra chỉ tiêu doanh thu cao hơn năm 2008, cụ thể là mức 550 tỷ đồng Việt Nam./.

Tâm Nguyễn

Tin cũ hơn